Tiêu thụ thực phẩm thủy sản có tốt không?

Tiêu thụ thực phẩm thủy sản có tốt không?

Nhờ thị trường nguyên liệu dồi dào cho công nghiệp thực phẩm và các mặt hàng xuất khẩu có giá trị. Mặt khác nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sử dụng thủy sản trong ăn uống cực kỳ lớn của con người, không chỉ riêng tại Việt Nam mà ngành thủy sản thế giới ngày càng một phát triển mạnh mẽ.

Thủy sản
Nhu cầu sử dụng thủy sản trong ăn uống ngày càng một phát triển mạnh mẽ.

Hiểu thêm về thủy sản 

Thủy sản dùng để chỉ bao quát về tất cả những nguồn lợi, thành phẩm cung cấp cho con người từ môi trường nước, bao gồm cả nước ngọt, nước mặn và nước lợ Thủy sản đã và đang được con người tận dụng khai thác, nuôi bằng thức ăn chăn nuôi sau đó thu hoạch để sử dụng làm thực phẩm, nguyên liệu hoặc bày bán trên thị trường trong và cả ngoài nước. Trong các loại hình khai thác thủy sản, phổ biến nhất mà chúng ta vẫn thường thấy là hoạt động đánh bắt và nuôi trồng.  

Thực phẩm từ thủy sản, được hiểu là sản phẩm thủy sản mà con người ăn, uống ở dạng tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến, bảo quản. Ngoài ra, dạng sản phẩm thủy sản có thể sử dụng trực tiếp cho người mà không phải xử lý đặc biệt trước khi ăn gọi là thực phẩm thủy sản ăn liền. 

Ưu điểm 

Được xem là những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giá trị dinh dưỡng từ các loài thủy hải sản mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể và việc bổ sung các chất dinh dưỡng này là vô cùng cần thiết. 

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe con người như protein, các axit béo và thủy sản cũng là nguồn cung Omega 3 dồi dào, các vitamin thiết yếu như vitamin B, vitamin D, vitamin A, các nguyên tố vi lượng,…Theo nghiên cứu, trong 100 gram thịt cá cho một bữa ăn mỗi ngày có đến 21 gram hàm lượng protein trung bình. 

Thủy sảnGiá trị dinh dưỡng từ các loài thủy hải sản mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể

Việc ăn các loài thuỷ sản như cá, tôm đi kèm với các bữa ăn chính sẽ giúp chúng ta dễ dàng trong việc tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn so với khi ăn các loại thịt khác như thịt bò, thịt heo. Ngoài ra, việc ăn thuỷ sản mỗi ngày còn giúp tăng cường sức khỏe của não bộ, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hỗ trợ thị lực, ngăn ngừa và điều trị các bệnh trầm cảm ở trẻ em và người lớn. 

Nhược điểm

Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ thủy sản có tốt hay không phụ thuộc vào việc chúng ta phải lựa chọn được đúng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe hơn là việc cung cấp các chất dinh dưỡng từ các sản phẩm thủy sản nhiều hay ít. Đồng thời, cũng tùy vào thói quen và nhu cầu mà người tiêu dùng thường chọn mua thủy sản có chất lượng khác nhau ở từng địa điểm khác nhau như tại các chợ, siêu thị hay bên lề đường,… 

Được biết đến là một trong những ngành mũi nhọn góp phần quan trọng vào kinh tế nước nhà, ngành thủy sản chiếm một vị trí đáng kể trên thị trường Việt Nam. Song, để theo kịp sự phát triển việc sử dụng thuốc điều trị bệnh trên thủy sản để nâng cao năng suất là rất phổ biến. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nguồn kháng sinh giá rẻ, có xuất xứ không rõ ràng hay hàng giả mạo được bán tràn lan trên thị trường thủy sản sẽ trở thành vấn nạn nhức nhối nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 

TômTác hại của việc ăn thủy sản bị nhiễm các tạp chất hoặc còn tồn dư kháng sinh sẽ gây nên các biến chứng khó lường. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tác hại của việc ăn thủy sản bị nhiễm các tạp chất hoặc còn tồn dư kháng sinh sẽ gây nên các biến chứng khó lường. Đặc biệt là gây nên hội chứng ngộ độc (nếu sử dụng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể), có thể gây nên ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác trong gan, thần kinh, hệ tiêu hóa, tim,…Chưa kể, việc điều trị bệnh cũng vướng phải nhiều khó khăn, là một trong những nguy cơ gây hại lớn đến sức khỏe cộng đồng.  

Ăn thủy sản thế nào mới đúng cách? 

Tóm lại, thực phẩm từ thủy sản mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho con người. Hơn hết, việc ăn thủy sản nhiều hay ít, bao nhiêu lần một ngày không quan trọng, chúng ta nên lựa chọn ăn các sản phẩm thuỷ sản từ các nơi có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khoẻ. 

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0) Zalo