8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

1. Ao nuôi tôm thẻ ảo đất phù hợp

Để tôm có thể sinh trưởng và phát triển một cách bình thường thì môi trường ao nuôi tôm là yếu tố cần được quan tâm đầu tiên.

Đối với ao nuôi mới, nên chọn ao nuôi ở vùng có dồi dào nguồn nước, nguồn nước tốt, vùng nuôi ít phèn đặc biệt là phèn nhôm.

Đối với những ao nuôi đã qua sử dụng người nuôi cần vệ sinh cải tạo ao nuôi sạch sẽ như: nạo vét bùn, tháo nước, phơi ao, bón vôi cho ao… Rửa ao và ngâm vôi kỹ với các ao nuôi có nhiều phèn nhôm, phèn sắt.

Nước được lấy vào ao chứa trước khi được lọc bằng túi lọc cho nước vào ao nuôi. Nguồn nước ao nuôi được khử trùng trước khi gây màu nước nhằm kích thích nguyên sinh động vật (thức ăn tự nhiên) trong ao phát triển trước khi thả giống vào ao nuôi.

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

2. Lựa chọn giống tôm thẻ tốt nhất

Với nuôi tôm đặc biệt là nuôi tôm trong ao đất, tôm giống có vai trò quan trọng mang lại sự thành công của vụ nuôi. Do đó, ngoài việc tìm kiếm địa chỉ cung cấp tôm giống uy tín, người nuôi có thể nhận biết con giống tốt thông qua các đặc điểm như:

  • Tôm giống khỏe mạnh, nhanh nhẹn và có phản ứng tốt
  • Vỏ cứng cáp, không bị trầy xước, biến dạng hay có bất kỳ dị tật gì
  • Những con tôm có kích cỡ đồng đều
  • Kiểm tra xét nghiệm các loại bệnh tôm trước khi thả giống
8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

3. Phòng ngừa nhiễm phèn cao

Khi nước bị nhiễm phèn nặng gặp môi trường oxy thấp sẽ sinh ra nhiều khí H2S có hại cho tôm. Do đó, việc phòng ngừa nhiễm phèn cao là điều cần thiết.

Người nuôi nên sử dụng các biện pháp rửa phèn và ngâm vôi trước khi lấy nước vào ao nuôi. Trong quá trình nuôi, các ao nuôi có hàm lượng phèn cao nên thường xuyên sử dụng vôi đặc biệt là sau khi mưa, định kỳ bổ sung các chế phẩm như SUB ALUM , BLUE EDETA , PH FIXER  giúp kích thích hệ vi sinh trong ao nuôi giúp cân bằng hệ vi sinh trong ao và giảm nguy cơ phát sinh khí độc.

4. Gây màu nước cho ao đất

Gây màu nước là một trong những bí kíp quan trọng mà người nuôi tôm thẻ ao đất không nên bỏ qua. Việc gây màu nước giúp duy trì tốt mật độ tảo có trong ao đất và tạo nên nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào cho tôm từ đó nâng cao khả năng miễn dịch cho tôm nuôi.

EM gốc là chế phẩm tập hợp nhóm vi sinh vật gốc có công dụng giúp các chất thải hữu cơ phân hủy nhanh và làm sạch nước trong ao nuôi tôm cá. Không chỉ có công dụng gây màu nước, chế phẩm vi sinh EM còn giúp loại bỏ các khí độc hại như NO2, NH3 có trong ao nuôi cá, đồng thời giúp cân bằng hệ vi sinh có lợi tạo điều kiện cho tôm cá sinh trưởng tốt.

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

5. Đảm bảo nguồn thức ăn của tôm thẻ nuôi ao đất

Tôm thẻ nuôi ao đất thường sử dụng 2 nguồn thức ăn chủ yếu là thức ăn tự nhiên trong ao nuôi và thức ăn tổng hợp.

Với thức ăn tổng hợp, để đảm bảo cho tôm phát triển tốt nhất, người nên lựa chọn nguồn thức ăn uy tín, có độ đạm phù hợp với lứa tuổi của tôm. Đừng quên bảo quản thức ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh tình trạng ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nhé.

Với nguồn thức ăn tự nhiên đây là nguồn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và phù hợp với tôm, người nuôi nên chú trọng sử dụng chế phẩm vi sinh VIBOT, BZT BLUE, BLUE CLEAR định kỳ để gây màu, phân hủy mùn bã hữu cơ kích thích nguyên sinh động vật (thức ăn tự nhiên) phát triển nhiều làm thức ăn giúp tôm lớn nhanh và khỏe mạnh.

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

6. Làm sạch đáy ao bằng vi sinh chống thối đáy ao nuôi.

Với ao nuôi tôm thẻ đáy đất thì viêc làm sạch đáy ao và quản lý đáy ao không bị thối đáy, không là nơi phát sinh khí độc, là ổ chứa cac vi khuẩn gây bệnh cực kỳ quan trọng mang đến thành công vụ nuôi. Do đó, nên thường xuyên định kỳ làm sạch đáy ao bằng các chế phẩm sinh học xử lý bùn đen và mùi hôi thối đáy ao nuôi.

BLUE 24H là chế phẩm chuyên biệt để làm sạch bùn đen cũng như ngăn nguy cơ hình thành bùn đen đáy ao nuôi hiệu quả.

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

7. Chăm sóc cho hệ đường ruột của tôm

Muốn tôm tiêu hóa tốt và hạn chế các bệnh về đường ruột như bệnh phân trắng thì việc bổ sung men vi sinh cho tôm là điều rất cần thiết. SMECTA là nhóm vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa của tôm nhờ việc tiết ra enzyme có khả năng tiêu hóa cao. Các enzyme này không chỉ giúp cho tôm tiêu hóa tốt mà còn ức chế lại các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột ở tôm rất hiệu quả. Từ đó giúp tôm lớn nhanh do hấp thụ một cách tối đa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

8 bí kíp vàng trong làng nuôi tôm thẻ ao đất

8. Nắm được quy trình và kỹ thuật nuôi tôm thẻ ao đất

Quy trình và kỹ thuật nuôi tôm là bí quyết quan trọng mà người nuôi trồng phải có để đạt hiệu quả chăn nuôi tốt nhất. Việc nắm rõ quy trình sinh trưởng của tôm sẽ giúp người nuôi tôm đưa ra giải pháp xử lý kịp thời và nhanh chóng nhất.

Mặc khác, việc áp dụng đúng kỹ thuật nuôi tôm thẻ trong ao đất sẽ tạo điều kiện cho tôm sinh trưởng tốt và cho năng suất cao.

Trên đây là những bí kíp “vàng” trong làng nuôi tôm thẻ ao đất vô cùng hiệu quả mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Bỏ túi ngay những mẹo hữu ích trên để đem lại nguồn lợi kinh tế cao cho mô hình nuôi tôm đất của mình nhé.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0) Zalo