5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới

5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới

Hải sản là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu của con người. Cùng với đó, chúng cũng trở thành ngành kinh tế quan trọng. Có vai trò thúc đẩy thương mại và xuất khẩu. Sau đây, TOCA sẽ mang đến cho bạn danh sách 5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu thủy sản
Xuất khẩu thủy sản trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại một số quốc gia. 

Trung Quốc

Dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu thủy sản chính là Trung Quốc. Kể từ năm 2022 trở đi, không những đạt sản lượng khai thác tự nhiên, mà sản xuất nuôi trồng thủy sản ở quốc gia này đã đạt được những con số ấn tượng. Phần lớn, các ,mặt hàng thủy sản mà Trung Quốc xuất khẩu, bao gồm: Cá đông lạnh, tôm và tôm đông lạnh, mực và mực nang đông lạnh.

Các đối tác thương mại thủy sản lớn của Trung Quốc là: Nhật Bản, Mỹ và Hồng Kông. 3 nước này trở thành điểm đến lớn cho xuất khẩu thủy sản tại đất nước tỷ dân. Đặc biệt, cũng chính vì vậy mà ngành thủy sản đã sản sinh ra nguồn lao động khổng lồ tại các tỉnh ven biển của Trung Quốc. Mỗi năm, ước tính có từ 15 - 20 triệu người tham gia sản xuất ở lĩnh vực này.

Na Uy

Là một quốc gia thuộc Bắc Âu, Na Uy chính là quốc gia thứ 2 nằm trong danh sách 5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Thị trường nhập khẩu chính thủy sản của Na Uy phải kể đến như: Liên Minh Châu Âu (chiếm 67% tổng kim ngạch).

Vào năm 2015 trở thành năm tốt nhất của xuất khẩu thủy sản tại quốc gia này với tổng giá trị lên đến 75 tỷ NOK (Gần 9 tỷ USD). Mãi đến năm 2019, Statista báo cáo rằng xuất khẩu thủy sản của đất nước đã tăng lên 11,9 tỷ USD.

Các mặt hàng chính là cá hồi, một số loại hải sản khác như: Cá tuyết, tôm, cua tuyết, cá kẹp, cua hoàng đế,... Chiếm một phần quan trọng trong xuất khẩu của Na Uy.

Việt Nam

Việt Nam với lợi thế đường bờ biển dài 3.260 km từ Bắc xuống Nam. Do đó, không có gì là quá ngạc nhiên khi nước ta nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Để có được ngày hôm nay, Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài. Tăng từ 776 triệu USD năm 1997 lên đến 6 tỷ USD vào năm 2015. Và tính đến năm 2019, dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam thông báo đã thu về gần 10 tỷ USD.

Chế biến cá traXuất khẩu thủy sản của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới. 

Tổng sản lượng thủy sản hàng năm của nước ta rơi vào 7 triệu tấn. Phần lớn đều rơi vào ngành nuôi trồng thủy sản (Tầm 65% - 70%). Nhật Bản được xem là quốc gia nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Hai nước có mối quan hệ thương mại thủy sản lâu dài và thịnh vượng, và điều này dự kiến sẽ tiếp tục.

Mỹ

Tiếp theo chính là Mỹ, một trong những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất. Đây quốc gia cung cấp sản lượng thủy sản đáng kể của thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, vị trí để giữ được vị trí này, Mỹ đa nhiều lần “Out top”. Với khối lượng sản xuất ngày càng tăng, Mỹ đã tích cực mở rộng xuất khẩu thủy sản trong 5 năm qua, với khối lượng thương mại tăng 43%. Tính đến năm 2019, doanh thu hàng năm của Hoa Kỳ từ xuất khẩu cá và thủy sản là 5,5 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của nước này là cá minh thái Alaska, trứng cá, cá hồi và surimi. Cùng với đó, những sản phẩm này chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ trong năm 2014 và quốc gia này tiếp tục duy trì sự hiện diện lớn trên thị trường đối với những sản phẩm thủy sản.

Ấn Độ

Ấn Độ là đất nước cuối cùng nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Quốc gia này đã đạt giá trị xuất khẩu cao chưa từng có với 4,6 tỷ đô la xuất khẩu cá và thủy sản vào năm 2017. Không dừng ở đó, con số này đã tăng lên gần 7 tỷ đô la vào năm 2019, theo báo cáo của nhà cung cấp số liệu thống kê toàn cầu, Statista.

Tôm và tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu lớn của Ấn Độ. Cả hai sản phẩm chiếm 37% tổng khối lượng xuất khẩu của cả nước, và 67% tổng giá trị xuất khẩu. Cá đông lạnh cũng là mặt hàng thủy sản quan trọng không kém, chiếm 11% tổng lượng xuất khẩu của nước này. Đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Ấn Độ là Mỹ, quốc gia mua tới 26% sản phẩm của nước này. Đông Nam Á và EU là 2 thị trường tiềm năng tiếp theo, thu hút lần lượt 25,7% và 20% thương mại thủy sản của Ấn Độ.

Nhìn chung, ngành xuất khẩu thủy sản mang đến một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường toàn cầu. Trên đây là danh sách 5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới mà Tép Bạc đã cung cấp. Hy vọng bạn đọc có thể nhiều kiến thức bổ ích.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0) Zalo